Uống nước đúng cách, những điều nên và không nên khi uống nước

[CPB] Chia sẻ việc nên và không nên khi uống nước. Bạn nên uống nước như thế nào là đúng? Uống bao nhiêu ly nước mỗi ngày? Uống bao nhiêu lít nước mỗi ngày?

Chúng ta sẽ chia ra 2 phần: Uống nước đúng cáchNhững điều kiêng kị trong uống nước.

Uống nước đúng cách

Uống nước đúng cách
Uống nước đúng cách

Nếu ai đó hỏi bạn uống nước thế nào, có lẽ bạn sẽ nghĩ đó là câu hỏi ngớ ngẩn. Mọi người đều cần uống nướcuống nước hằng ngày và chắc chắn ai cũng biết uống nước khi khát. Nhưng thực tế, uống nước không đơn giản như bạn nghĩ.

Theo tài liệu hướng dẫn của Viện Nghiên cứu Y khoa Mayo Clinic (Hoa Kỳ), uống nước cũng phải biết cách uống hợp lý và theo thời gian biểu.

Uống theo thời gian biểu

  • 6h30 – 7h: Sau giấc ngủ đêm, cơ thể bạn thực sự sẽ rất cần nước. Hãy uống một cốc 250ml ngay khi ngủ dậy để giúp lọc sạch gan và thận. Đừng vội ăn sáng ít nhất là nửa tiếng sau khi uống nước, hãy đề nước ngấm vào đến từng tế bào trong cơ thể bạn.
  • 8 – 9h: Việc di chuyển đến chỗ làm vào buổi sáng chắc hẳn gây cho bạn không ít căng thẳng và làm cơ thể bạn mất nước. Uống một cốc nước khi bạn đến công sở để lấy lại sự sảng khoái cho cơ thể bắt đầu làm việc.
  • 11h: Sau vài giờ làm việc trong văn phòng đóng kín, hơi nóng từ máy văn phòng và không khí ngột ngạt làm khô da bạn. Hãy uống nước để giữ ẩm cho cơ thể và giảm căng thẳng công việc.
  • 13h: Uống nước sau bữa trưa không chỉ tốt cho tiêu hóa mà còn giúp bạn giữ được vóc dáng cân đối.
  • 15 – 16h: Giờ làm việc buổi chiều, nhiều người cảm thấy buồn ngủ và không thể tập trung vào công việc. Đứng dậy và uống một cốc nước sẽ giúp bạn lấy lại thăng bằng.
  • 17h: Một cốc nước trước khi rời văn phòng sẽ giúp bạn bớt cảm giác đói và mệt. Điều này đặc biệt tốt cho người ăn kiêng vào buổi tối.
  • 22h: Uống nước nửa giờ đến một giờ trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể phòng chống nguy cơ máu cục máu đông.

Uống từng ngụm nhỏ

Uống nước đúng cách
Uống nước đúng cách
  • Hầu hết mọi người đều biết nên uống khoảng 8 cốc nước (tương đương 2 lít) mỗi ngày, lượng nước cung cấp cho cơ thể đủ độ ẩm, làm sạch ruột và dạ dày cũng như giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Tuy nhiên, đó chỉ là khuyến nghị chung, còn lượng nước thực tế một người cần uống phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như cân nặng, cường độ vận động, môi trường làm việc, và chắc chắn khí hậu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu nước của cơ thể.
  • Vào những ngày nóng mà bạn phải ra ngoài, thì bạn nên uống nhiều nước hơn để bù cho lượng nước mất do mồ hôi toát ra. Việc này không chỉ giúp bạn đỡ mất nước mà còn phòng tránh các bệnh do nắng nóng gây ra. Nếu bạn ngồi trong phòng điều hòa cả ngày, cả cơ thể bạn và da bạn đều bị tác động của sự mất nước, bạn cần uống nhiều hơn và thoa kem dưỡng ẩm cho da.
  • Ngoài ra, việc uống nước thế nào cho đúng thì không phải ai cũng biết. Không nên chỉ uống nước khi thấy khát, và cũng đừng uống ừng ực cho đã khát. Cách tốt nhất để uống nước là uống từng ngụm nhỏ hoặc vừa miệng, ngậm và nuốt từ từ. Một điều hiếm gặp nhưng cũng có thể xảy ra là khi bạn uống quá nhiều nước. Khi thận không thể bài tiết hết lượng nước thừa, điện giải (chất khoáng) trong máu bị pha loãng, gây nên tình trạng hạ natri máu.

Những thói quen uống nước làm tổn hại cơ thể bạn

Uống nước là một việc rất dễ dàng, tuy vậy có một số thói quen uống nước lại gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe (đặc biệt là Thận) mà bạn nên tránh tiếp diễn.

Các kiểu uống nước làm tổn thương thận
Các kiểu uống nước làm tổn thương thận

Chỉ uống khi khát

Trung bình mỗi người uống từ 1,5 đến 2 lít mỗi ngày để cung cấp nước cho cơ thể. Tuy nhiên hầu như chúng ta đều uống nước khi cảm thấy khát mà không biết rằng lúc đó cơ thể đã thiếu nước trầm trọng làm chậm quá trình trao đổi chất. Thiếu nước khiến cho máu đặc hơn và làm giảm quá trình tuần hoàn, bơm máu đến các bộ phận khiến cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi. Vì vậy bất kể có khát hay không bạn cũng nên bổ sung nước hợp lý vào các khoảng thời gian trong ngày.

Uống nhiều nước trước khi đi ngủ

Khi bạn tiêu thụ một lượng nước nhỏ trước khi đi ngủ thì nó có thể làm giảm bớt độ nhớt của máu vào ban đêm. Thêm nữa, việc uống nước vào khoảng thời gian này cũng dễ khiến bạn gặp phải tình trạng tiểu đêm, từ đó làm ảnh hưởng tới thận và giấc ngủ của bạn.

Uống nước đun đi đun lại nhiều lần

Việc đun đi đun lại nước nhiều lần sẽ làm diệt sạch hết vi khuẩn là suy nghĩ sai lầm của rất nhiều người. Ngược lại nó gây nhiều tác hại cho cơ thể khi sử dụng nước. Bởi trong nước thường chứ một lượng lớn kim loại nặng không tốt cho sức khỏe như chì, cadium, nitrat… Do vậy nước được đun trong thời gian dài, trải qua quá trình thủy phân không ngừng bốc hơi thì hàm lượng nitrat và kim loại nặng tăng lên rất nhiều, điều đó rất có hại đối với sức khỏe của bạn khi hấp thụ vào cơ thể.

Uống nước liên tục trong bữa ăn

Việc uống nước ngay trong khi ăn sẽ dẫn đến tình trạng giảm sự tiết nước muối, từ đó khiến thực phẩm không được phân hủy và biến thành chất độc hại kể cả khi bạn đang ăn thực phẩm lành mạnh. Vậy nên, khi đang ăn thì bạn cần tránh uống nước liên tục bởi nó có thể gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn.

Uống nước khi đã uống quá nhiều nước trong ngày

Mỗi ngày, cơ thể cần uống đủ từ 2 – 2,5 lít nước. Thế nhưng, nếu uống nhiều hơn lượng nước này thì vô tình lại gây phản tác dụng, đặc biệt còn làm ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của thận. Lúc này, thận sẽ làm việc kém hơn và không thể điều hòa được các thành phần quan trọng trong máu. Do đó, bạn chỉ nên uống nước vừa đủ và điều độ để tránh gặp phải những hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe.

Ngược lại với quan điểm trên nhiều người lại cho rằng uống càng nhiều nước thì lại càng tốt cho cơ thể, vì thế họ thiếu kiểm soát trong việc nạp nước vào cơ thể. Tuy nhiên việc uống quá nhiều nước có thể dẫn đến các bệnh về tim và cơ quan nội tiết. Mặt khác thận không bài tiết kịp sẽ khiến chất khoáng trong máu bị pha loãng gây ra tình trạng hạ natri máu.

Uống nước trong thời gian tập luyện căng thẳng

Trong quá trình tập luyện, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên khiến bạn cảm thấy nóng người nhanh hơn. Thế nhưng, việc uống quá nhiều nước mát ngay lúc này để giải nhiệt sẽ khiến cơ thể bị cạn kiệt chất điện phân. Đồng thời, nó còn dẫn đến tình trạng đau đầu, buồn nôn, chóng mặt… Bên cạnh đó, việc uống nước trong thời gian tập luyện sẽ gây áp lực lớn lên tim và khiến bạn có nguy cơ mắc một số bệnh lý về tim mạch.

Uống nước ngọt thay nước lọc

Nhiều người có sở thích uống nước ngọt thường xuyên bất kể khi nào thậm chí uống thay nước lọc. Thường thì nó sẽ mang lại cho bạn cảm giác đã cơn khát, khá kích thích và sảng khoái. Tuy nhiên bạn nên biết rằng nước ngọt không hề bổ sung nước cho cơ thể, mà còn gây nguy cơ mắc một số bệnh như tim đạp nhanh, hưng phấn giả và sau đó làm bạn mệt mỏi hơn. Ngoài ra việc sử dụng nước ngọt thường xuyên cũng gây các bệnh về đường hô hấp như ợ hơi, đầy hơi và chứng béo phì.

Uống nước ngay khi ăn phải đồ cay nóng

Đừng uống nước sau khi ăn món cay vì nó sẽ tạo cảm giác nóng rát từ bên trong, do một phân tử gọi là capsaicin gây ra. Vì capsaicin là phân tử không phân cực nên nó chỉ hòa tan được trong các chất không phân cực như sữa. Do đó, nếu lỡ ăn phải đồ cay nóng thì không nên chữa cay bằng nước lọc vì nó sẽ làm capsaicin lan truyền khắp miệng và ống dẫn, thậm chí còn khiến tình hình càng trở nên tồi tệ hơn.

Uống nước quá lạnh

Thường thì bạn sẽ thích thú khi uống một cốc nước với vài viên đá, nó giúp bạn thoải mái và dễ chịu hơn. Tuy nhiên việc uống quá nhiều nước lạnh sẽ làm các vi mạch máu trong dạ dày bị co thắt đột ngột, làm giảm chức năng tiêu hóa. Dẫn đến các bệnh như đau bụng, tiêu chảy.

Tạm kết

Ngoài uống đủ từ 2 – 2,5 lít trong ngày, hãy chú ý sáng thức dậy nên uống ngay một cốc nước ấm khoảng 100 – 250ml để thanh lọc cơ thể sau một đêm. Thói quen này không chỉ giúp gan, thận được giải độc mà còn tăng cường chức năng tiêu hóa. Thêm nữa, những người mắc bệnh tim và người già trên 50 tuổi nếu duy trì thói quen uống nước vào sáng sớm có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm bớt nguy cơ mắc bệnh tim do tăng độ nhớt của máu.

Bổ sung nước là điều cần thiết bởi nước chiếm 70% khối lượng cơ thể và là thành phần quan trọng mang lại sự dẻo dai cho cơ thể, thúc đẩy sự hoạt động của các noron thần kinh và quá trình trao đổi chất giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên uống nước thế nào cho đúng cách cho đúng cách thì không phải ai cũng biết, do đó đã gây phản tác dụng, thậm chí gây hại cho cơ thể. Vì vậy, hãy ghi nhớ các lưu ý bên trên để bảo vệ nội tạng của bạn nhé!

5/5 - (6 bình chọn)
Đăng ký nhận thông báo qua email
Thông báo cho
guest

0 Thảo luận
Phản hồi nội tuyến (inline)
Xem tất cả bình luận
0
Hãy để lại nhu cầu của bạn!x