NGÀNH NGK VIỆT NAM ĐANG DẦN MẤT THỊ PHẦN DO SỨC ÉP HỘI NHẬP VÀ CẠNH TRANH NGÀY CÀNG KHỐC LIỆT

[BRNGK] Thị trường NGK Việt Nam được đánh giá là “miếng bánh ngon” so với nhiều thị trường khác bởi sức tiêu thụ mạnh. Tuy nhiên, trước sức ép hội nhập và cạnh tranh, ngành nước giải khát Việt Nam đang dần mất thị phần trên sân nhà.

Thị trường NGK Việt Nam nhiều tiềm năng tăng trưởng

Tiềm năng tăng trưởng của thị trường NGK Việt Nam
Tiềm năng tăng trưởng của thị trường NGK Việt Nam

Theo thống kê của ngành công thương, hiện mức tiêu thụ NGK trung bình của một người Việt Nam khoảng 23 lít/năm, trong khi thế giới là 40 lít/năm/người. Thị trường NGK Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng cao là do văn hóa ăn uống của người Việt đa dạng và tốc độ gia tăng dịch vụ ăn nhanh ở Việt nam đang đạt mức 17,8%/năm.

Ngoài ra, Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ, với độ tuổi trong nhóm 15 – 54 chiếm gần 62,2% được đánh giá là có nhu cầu cao nhất về các loại nước giải khát. Đặc biệt, Việt Nam còn là nước có truyền thống về nông nghiệp, đủ điều kiện để cung ứng các nguồn nguyên liệu thô cho hoạt động sản xuất, chế biến đồ uống không có gas như nước ép trái cây, sữa trái cây, trà thảo mộc.

Thị trường NGK Việt Nam đang có sức hút rất lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài do có tốc độ tăng trưởng từ 6 – 7% trong khi các nước như Pháp, Nhật Bản… chỉ dừng ở mức khoảng 2%.

Thị trường nước giải khát Việt Nam trước sức ép đồ uống ngoại nhập

Nhận thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường NGK Việt Nam, nhiều DN nước ngoài đang đổ tiền đầu tư với số vốn khổng lồ tham vọng chiếm lĩnh thị trường. Báo cáo của Hiệp hội bia rượu – NGK cho thấy hiện Coca Cola chiếm lĩnh trên 41% thị phần, PepsiCo chiếm 22,7%, Tập đoàn Tân Hiệp Phát chiếm 25,5%, 10,5% còn lại thuộc về các cơ sở nhỏ lẻ khác.

Thị phần nước giải khát Việt Nam 2018
Thị phần nước giải khát Việt Nam 2018

Đáng chú ý, bên cạnh việc đầu tư trực tiếp nhiều DN nước ngoài liên kết với DN Việt để sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, dần chiếm lĩnh thị phần NGK hoặc bị nước ngoài thôn tính. Mới đây Công ty CP Tập đoàn Kido hợp tác với DN Thái Lan thâm nhập thị trường NGK bằng sản phẩm Thái Lan. Công ty CP Nước giải khát Sài Gòn – Tribeco với sản phẩm sữa đậu nành có tiếng trong nước sau một thời gian liên doanh với Uni – President (Đài Loan) đã liên tục thua lỗ nên phải bán 43,6% cổ phần cho đối tác liên doanh.

Đa phần là DN Việt quy mô nhỏ lẻ, không đủ tiềm lực tài chính nên công nghệ, thiết bị máy móc dùng trong ngành NGK có tới 52% là lạc hậu, 38% trung bình, 10% hiện đại và chỉ có 2% là công nghệ cao. Bên cạnh đó, DN Việt thiếu liên kết, nặng về mối quan hệ, dựa dẫm, chậm thích ứng với tập quán kinh doanh quốc tế và các FTA… Đây chính là cơ hội cho các DN ngoại lấn sân vào thị trường Việt Nam cạnh tranh thị phần.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù thị trường NGK đang bị DN ngoại chiếm lĩnh nhưng DN Việt vẫn có cơ hội phát triển nếu biết cách khai thác thị trường “ngách” với các sản phẩm riêng. Trong cuộc chia sẻ mới đây về chiến lược phát triển của thị trường NGK của khối nội, Chủ tịch Hiệp hội Marketing Việt Nam Lê Phụng Hào cho rằng: Người tiêu dùng đang dần chuyển sang sử dụng NGK nguồn gốc hữu cơ có lợi cho sức khỏe, vì vậy DN Việt nên sản xuất ra các loại nước ép trái cây đặc thù của Việt Nam, trà thảo mộc không gas… hay đưa ra sản phẩm dành cho phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình, học sinh, sinh viên

Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với DN ngoại, DN Việt phải nhanh nhạy nắm bắt các xu hướng tiêu dùng mới để đưa ra sản phẩm phù hợp và có chiến lược linh hoạt với biến động trên thị trường, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh trong ngành NGK.

Sức hút mạnh của thị trường đồ uống

Sức hút mạnh của thị trường đồ uống
Sức hút mạnh của thị trường đồ uống

Với sức tiêu thụ lớn, thị trường nước giải khát Việt Nam có sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Không chỉ các loại đồ uống đóng chai nhập khẩu ồ ạt tràn vào, mà các doanh nghiệp đồ uống ngoại cũng đang đẩy mạnh nhượng quyền thương hiệu để phát triển sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Điều đó buộc các doanh nghiệp đồ uống trong nước phải tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh cả về chất lượng, mẫu mã và chủng loại sản phẩm nếu muốn giành thị phần trên chính “sân nhà”.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, từ năm 2007 đến nay, đã có 206 doanh nghiệp với hàng trăm nhãn hiệu được cấp phép nhượng quyền tại Việt Nam nhưng nhiều nhất vẫn là các thương hiệu đồ uống. Riêng năm 2018, Bộ Công Thương đã cấp phép nhượng quyền cho 4 thương hiệu nước ngoài thuộc ngành đồ uống. Mới đây nhất, thương hiệu cà phê và dịch vụ của nhà bán lẻ sản phẩm cà phê Wayne Och Margaretas Coffee (Thụy Điển) đã được nhượng quyền tại Việt Nam. Trước đó, có thương hiệu kinh doanh trà và đồ uống KF Tea Franchising LLC (Mỹ), thương hiệu kinh doanh đồ uống không cồn nhãn hiệu Cha For Tea (Đài Loan – Trung Quốc) và thương hiệu Founder Rou Gu Chan International Franchise Pte Ltd (Singapore)

Không chỉ bùng nổ ở thị trường nhượng quyền thương mại, các sản phẩm đồ uống đóng chai nhập khẩu cũng đang đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Với thị trường bia rượu, xu hướng dùng hàng cao cấp đang tăng trưởng mạnh mẽ, các doanh nghiệp sản xuất và nhà phân phối trong nước đã nhập khẩu hàng loạt thương hiệu bia, rượu nổi tiếng trên thế giới có giá trị cao. Bên cạnh các dòng bia ngoại như Heineken, Chang, Budweiser, Singha…, các loại rượu như Hennessy, Johnnie Walker, Chivas Regal cũng được nhập khẩu với số lượng lớn.

Phần lớn doanh nghiệp Việt có quy mô nhỏ lẻ, không đủ tiềm lực tài chính nên công nghệ, thiết bị máy móc dùng trong ngành nước giải khát có tới 52% là lạc hậu, 38% trung bình, 10% hiện đại và chỉ có 2% là công nghệ cao. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt thiếu liên kết, chậm thích ứng với tập quán kinh doanh quốc tế và các hiệp định thương mại tự do… Đây là cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp ngoại lấn sân vào thị trường nước giải khát Việt Nam cạnh tranh thị phần.

Cạnh tranh bằng sản phẩm hợp xu hướng

Theo nghiên cứu của Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), Việt Nam là một trong những thị trường có sức tiêu thụ thực phẩm – đồ uống rất tiềm năng. Trong đó, đồ uống không cồn là một trong 3 nhóm (gồm cả bia và thực phẩm) tăng trưởng nhanh nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Với sức tiêu thụ tốt nên tăng trưởng giá trị của nhóm đồ uống không cồn vào ngành tiêu dùng nhanh, năm 2018 là 19,7%. Với sự thay đổi tiêu dùng, những năm gần đây, thị trường nước giải khát đang có sự chuyển mình rõ rệt trong cả việc đầu tư, phát triển sản phẩm và xu hướng chọn lựa những sản phẩm có nguyên liệu từ thiên nhiên thay cho nước có gas ngày càng tăng.

Cũng theo khảo sát do Vietnam Report thực hiện, hơn 86% người tiêu dùng tại hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh khi được hỏi đã lựa chọn các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ, hoặc các sản phẩm đúng mùa vụ để tiêu dùng. Bên cạnh đó, để giúp giảm bớt áp lực trong việc ăn uống hằng ngày, những người bận rộn cũng có thiên hướng chọn các sản phẩm tiện lợi nên dòng sản phẩm này cũng gia tăng mạnh mẽ.

Người tiêu dùng đang dần chuyển sang sử dụng nước giải khát nguồn gốc hữu cơ có lợi cho sức khỏe, vì vậy doanh nghiệp Việt nên sản xuất các loại nước ép trái cây đặc thù của Việt Nam như trà thảo mộc không gas… hay đưa ra sản phẩm dành cho phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình như học sinh, sinh viên… Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với doanh nghiệp ngoại, doanh nghiệp Việt phải nhanh nhạy nắm bắt các xu hướng tiêu dùng mới để đưa ra sản phẩm phù hợp và có chiến lược linh hoạt với biến động trên thị trường, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh trong ngành nước giải khát. Đặc biệt, với mức thu nhập đang ngày càng tăng của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng, nhu cầu trải nghiệm các sản phẩm mới, có thương hiệu cao cấp, sản phẩm có lợi cho sức khỏe đang ngày càng tăng. Do đó, các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống cũng cần chú trọng đầu tư nghiên cứu phát triển những dòng sản phẩm thực sự cao cấp thuộc phân khúc này để đón đầu thị trường.

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập ngày càng sâu rộng, để có vị thế trên “sân nhà”, các doanh nghiệp nội phải chấp nhận cạnh tranh giành thị phần với doanh nghiệp ngoại; tập trung nghiên cứu từng công đoạn, từ việc hình thành chuỗi sản xuất, mẫu mã, bao bì cho tới tiếp thị; kết nối hệ thống sản xuất và phân phối, bớt khâu trung gian. Về phía các cơ quan chức năng, cần hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu, gắn kết sản xuất và phân phối, giúp doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh trước doanh nghiệp ngoại.

“Với mức tiêu thụ NGK tăng trưởng mạnh mẽ dự báo năm 2020 sức tiêu thụ sẽ đạt khoảng 8,3 – 9,2 tỷ lít/năm và quy mô lên tới 2 tỷ USD/năm. Về số lượng, hiện chỉ có hơn 1.800 DN hoạt động trong lĩnh vực NGK và sản xuất trên 7.000 loại thức uống trong khi ở Nhật bản là 14.000 loại. Số liệu này cho thấy thị trường NGK Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển mạnh mẽ.” – Chủ tịch Hiệp hội bia rượu – NGK Việt Nam (VBA) Nguyễn Văn Việt.

Tìm nhà phân phối nước giải khát uy tín?

Địa chỉ cung cấp sỉ & lẻ Nước giải khát uy tín trên toàn quốc
Địa chỉ cung cấp sỉ & lẻ Nước giải khát uy tín trên toàn quốc

Nếu bạn đang tìm nhà cung cấp sỉ lẻ NGK, bia, rượu tại TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ… và toàn quốc. Hãy Liên hệ tại đây để chúng tôi được phục vụ bạn!

 

5/5 - (18 bình chọn)
Đăng ký nhận thông báo qua email
Thông báo cho
guest

0 Thảo luận
Phản hồi nội tuyến (inline)
Xem tất cả bình luận
0
Hãy để lại nhu cầu của bạn!x